Sàn giao dịch TMĐT

Bắc Giang

Hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước năm 2021  

Hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá hàng hóa, các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang và kết nối các doanh nghiệp người Bắc Giang và nước ngoài trong năm 2021 là hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản tỉnh Bắc Giang, tiêu biểu là phối hợp với các cơ quan Trung ương (Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT….); UBND các tỉnh, thành phố; Sở Công thương 22 tỉnh, thành phố; các cơ quan tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lục Ngạn, UBND huyện Tân Yên, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; Tập đoàn VNPT… tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021 với thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Singapore…. và thị trường nội địa.
Hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt Nam  trong và ngoài nước năm 2021

                                                  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thế Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động thông tin quảng bá nhằm hỗ trợ hàng hóa của các doanh nghiệp Bắc Giang thâm nhập thị trường trong nước và từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu mới. Cụ thể:

Phối hợp với Cục TMĐT, Trung tâm phát triển TMĐT, Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương triển khai (duy tr× banner) quảng bá thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu biểu và quảng bá sàn giao dịch thương mại điện tử (http://san24h.vn) tỉnh Bắc Giang trên trang “giá cả thị trường” (http://giacathitruong.vn) của Bộ Công Thương.

Duy trì duy trì Benner sàn giao dịch thương mại điện tử trực tuyến tỉnh Bắc Giang (san24h.vn) trên trang chủ của nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt nam: www.ecvn.com Duy trì các đường Link liên kết từ các Sàn thương mại điện tử, các Diễn đàn, Blog : www.Alibaba.com, ww.EC21.com...

Tổ chức 2 gian hàng triển lãm sản phẩm, hàng hóa của tỉnh Bắc Giang tham gia trưng bày tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 30 – Vietnam Expo 2021 tại Hà Nội.

Tham dự “Hội nghị Thương mại điện tử Quốc tế B2B Alibaba.com 2021” do Cục XTTM – Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội.

Tổ chức đón tiếp và làm việc với Tập đoàn MM Mega Market Việt Nam và Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại tổng hợp Vincommer (hệ thống bán lẻ Vinmart và Vinmart+)  về công tác chuẩn bị phối hợp tổ chức các sự kiện xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm nông sản của Bắc Giang trong năm 2021; Làm việc với các Cục, Vụ, Tham tán thương mại … của Bộ Công Thương phối hợp, giúp đỡ Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021 (các điểm cầu quốc tế tại Trung Quốc, Úc, Singapore, Nhật Bản)

Phối hợp với các cơ quan Trung ương (Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT….); UBND các tỉnh, thành phố; Sở Công thương 22 tỉnh, thành phố; các cơ quan tỉnh Bắc Giang; UBND các huyện, thành phố của tỉnh; các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; các sàn giao dịch TMĐT; các tập đoàn thương mại và hệ thống Siêu thị; Tập đoàn VNPT… tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ Cam, Bưởi …. và các nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh năm 2021.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang thăm các gian hàng trưng bày tại hội nghị
Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang thăm các gian hàng trưng bày tại hội nghị

Tham dự Hội nghị trực tuyến kết nối cung cầu tiêu thụ Nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên; Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam bộ và Tây Nguyên năm 2021 tại điểm cầu Bắc Giang; Hội nghị trực tuyến quốc tế “ngành hàng xuất khẩu, giao thương trực tuyến và trực tiếp năm 2021” thuộc chương trình cấp Quốc gia về XTTM do Sở Công Thương tỉnh Lào Cai chủ trì thực hiện tại điểm cầu Bắc Giang.

Thuận lợi:

- Tỉnh Bắc Giang nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các  Bộ, Ngành Trung ương; sự giúp đỡ nhiệt tình của các tỉnh, thành phố bạn trong cả nước trong công tác xúc tiến tiêu thụ nông sản, sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh. Đặc biệt là hoạt động xúc tiến xuất khẩu hàng hóa.

- Đa số doanh nghiệp trong tỉnh đã tiếp cận được các Hiệp định thương mại tự do song và đa phương, do vậy đã nâng cao trình độ, khả năng đàm phán, hợp tác quốc tế.

Khó khăn:

- Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các hợp đồng xuất khẩu nông sản, hàng hóa đã ký kết giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp các nước.

          - Công tác lưu thông hàng hóa còn gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại do các Quốc gia thực hiện các biên pháp phòng chống dịch bệnh.

Qua đó có những Phương hướng và giải pháp sau:

Tập trung công tác xúc tiến tiêu thụ nông sản, sản phẩm chủ lực (đặc biệt là trái vải thiều) của tỉnh vào các thị trường mới, thị trường khó tính gồm: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, các nước EU, các nước khu vực Trung Đông ...

- Quảng bá Sàn TMĐT tỉnh (http://san24h.vn) trên trang chủ Hội nhập Quốc tế Asemconect (http://asemconect.gov.vn); và trang nhãn hiệu Việt nam” (http://nhanhieuviet.gov.vn) của Bộ Công Thương; trang người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

- Xây dựng, số hóa cơ sở dữ liệu hàng năm về sản phẩm, hàng hóa và thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước; Biên soạn và phát hành bộ tài liệu giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa đặc sản, chủ lực và tiềm năng của tỉnh Bắc Giang; Cập nhật và tái bản cuốn tài liệu “Cẩm nang đặc sản Bắc Giang” và cuốn”Bắc Giang - Điểm đến hấp dẫn đầu tư”;

- Tổ chức gian trưng bày triển lãm hàng hóa tỉnh tỉnh tham dự hội chợ:

+ Hội chợ thương mại Quốc tế Việt Nam (VIETNAM EXPO) và hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam tại Hà Nội.

+ Hội chợ thương mại Quốc tế Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) tại tỉnh Quảng Tây-Trung Quốc; tổ chức Đoàn cán bộ tỉnh tham dự khai mạc và tham dự hoạt động XTTM tại Hội chợ.

+ Hội chợ thương mại quốc tế Việt-Trung (Lào Cai và Vân Nam-TQ) tại tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); tổ chức Đoàn cán bộ tỉnh tham dự khai mạc và tham dự hoạt động XTTM tại Hội chợ.

+ Hội chợ TM quốc tế Việt–Trung (Lạng Sơn và Quảng Tây-TQ) tại tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam); tổ chức Đoàn cán bộ tỉnh tham dự khai mạc và tham dự hoạt động XTTM tại Hội chợ.

- Tổ chức 2 lớp bồi dưỡng/hội thảo phổ biến thông tin, pháp luật thương mại, quy định, chính sách XNK về thị trường xuất khẩu; nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu, nguồn gốc, xuất sứ...; nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ XTTM, nghiệp vụ quản lý…

- Hỗ trợ đoàn giao dịch thương mại cho các cán bộ, doanh nghiệp tham gia các sự kiện xúc tiến tiêu thụ hàng hóa; xúc tiến tổng hợp, hội nghị, hội thảo; khảo sát thị trường, quảng bá, hỗ trợ thâm nhập thị trường thúc đẩy tiêu thụ hàng háo ở trong nước, nước ngoài.

- Tổ chức đoàn giao dịch khảo sát thị trường, quảng bá, hỗ trợ kết nối cung cầu; tổ chức sự kiện xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm chủ lực; quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thu hút đầu tư của tỉnh tại Nhật Bản, Trung Quốc, các nước Châu Âu (EU), các nước khu vực Trung Đông.

- Hỗ trợ đoàn giao dịch thương mại cho các cán bộ, doanh nghiệp tham gia các sự kiện xúc tiến tiêu thụ hàng hóa; xúc tiến tổng hợp, hội nghị, hội thảo; khảo sát thị trường, quảng bá, hỗ trợ thâm nhập thị trường thúc đẩy tiêu thụ hàng háo ở trong nước, nước ngoài.

 Kiến nghị với Bộ Ngoại giao và các Bộ ngành có liên quan:

- Bộ Ngoại giao: Kết hợp cùng Bộ Công Thương tích cực đàm phán các hiệp định thương mại song phương, đa phương với các đối tác thương mại để hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam có lợi thế trên thị trường quốc tế.

- Bộ Công Thương : Hỗ trợ tỉnh Bắc Giang kết nối với các doanh nghiệp có kinh nghiệm xuất khẩu nông sản; hỗ trợ tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử; chỉ đạo các Cục, Vụ, Thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ tỉnh Bắc Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm vải thiều nói riêng và nông sản nói chung.

- Bộ Nông nghiệp và PTNT: Hướng dẫn tỉnh Bắc Giang thực hiện quản lý chất lượng, mã vùng trồng và truy xuất ngồn ngốc nông sản đảm bảo các điều kiện xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, các nước EU…; Hỗ trợ giám sát toàn bộ quá trình thu hoạch, xông hơi khử trùng, kiểm dịch thực vật trước khi xuất khẩu.

- Bộ Khoa học và Công nghệ: Hỗ trợ tỉnh Bắc Giang triển khai công nghệ sấy, chế biến để sau khi chế biến vải thiều nói riêng, nông sản nói chung vẫn giữ được hương vị, mầu sắc, chất lượng phục vụ các thị trường trong và ngoài nước.

- Bộ Thông tin và Truyền thông: Hỗ trợ Bắc Giang đưa sản phẩm vải thiều và nông sản Bắc Giang đến tay người tiêu dùng thông qua các sàn giao dịch TMĐT. Chỉ đạo các cơ quan truyền thông đưa thông tin khách quan, trung thực, toàn diện về tình hình thu hoạch và tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Bắc Giang; đồng thời kiểm duyệt chặt chẽ, xử lý nghiêm minh các thông tin, hình ảnh xấu từ các trang mạng xã hội theo Luật hiện hành.

 Với UBND tỉnh Bắc Giang:

-Tổ chức các đoàn giao dịch thương mại của tỉnh Bắc Giang tại các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, các nước EU trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

- Ưu tiên tối đa nguồn kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại.

Các đề xuất, kiến nghị khác:

Các doanh nghiệp, HTX và các cơ sở sản xuất kinh doanh quan tâm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang  dành nguồn lực hợp lý cho hoạt động xúc tiến thương mại, phát huy tinh thần Nhà nước và doanh nghiệp cùng đồng hành; chú trọng nâng cao hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng cho hàng hóa, xây dựng và phát triển thương hiệu, doanh nghiệp; chủ động bám sát chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh, Trung ương, tăng cường tìm hiểu thông tin và tham gia vào mạng lưới xúc tiến thương mại để thường xuyên được tiếp cận các cơ hội mà hoạt động xúc tiến thương mại đem lại; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả của công tác thông tin xúc tiến thương mại.

Trung tâm KC&XTTM Bắc Giang – Tổng hợp

378 Go top

SÀN GIAO DỊCH Thương mại điện tử Bắc Giang
410 Gian hàng Đã tham gia
987 Sản phẩm được trưng bày
21872749
Lượt truy cập