Hình ảnh 1: Ông La văn Nam – Phó Giám đốc Sở Công Thường phát biểu tại Hội nghị
Dự hội nghị có đ/c La văn Nam – Phó Giám đốc Sở Công Thường chủ trì Hội nghị, và đại diện các Sở, cơ quan Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Môi trường, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn thanh niên; UBND huyện Lục Ngạn, UBND thị xã Chũ; Công ty CP Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network; Công ty chuyển phát nhanh: Viettel Post, VN Post, Bưu điện tỉnh Bắc Giang; Sàn thương mại điện tử: Buudien, Shopee, TiKi, Lazada, Sendo, TikTok Shop, Nongsanbuudien;Các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ nhà vườn tại huyện Lục Ngạn và thị xã Chũ
Hội nghị nêu ra các hoạt động cụ thể hóa, các mục tiêu phát triển thương mại điện tử mà UBND tỉnh Bắc Giang đề ra, đặc biệt theo tinh thần Kế hoạch số 27/KH-SCT ngày 20/3/2025. Theo đại diện Sở Công Thương Bắc Giang, việc ứng dụng nền tảng số để kết nối, quảng bá và tiêu thụ nông sản, đặc biệt là vải thiều - sản phẩm chủ lực của địa phương, là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển thương mại hiện đại và bền vững.
Chương trình “Top Nông sản - Nông sản về phố” hướng tới ba mục tiêu trọng tâm nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp. Trước hết là việc số hóa nông sản, thông qua ứng dụng công nghệ để kết nối các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là vải thiều - mặt hàng chủ lực của tỉnh Bắc Giang với thị trường trong và ngoài tỉnh.
Bên cạnh đó, chương trình chú trọng công tác đào tạo chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất, giúp họ nắm bắt và khai thác hiệu quả các nền tảng trực tuyến phổ biến như TikTok, Facebook, YouTube trong hoạt động truyền thông và bán hàng. Chương trình cũng đặt mục tiêu xây dựng hệ thống kết nối phân phối bền vững, tạo cầu nối trực tiếp giữa người sản xuất và hệ thống bán lẻ trên toàn quốc thông qua hình thức livestream và các gian hàng trực tuyến, mở ra cơ hội tiêu thụ rộng mở cho nông sản địa phương trên môi trường số.
Theo ông Huỳnh Nam, Giám đốc Công ty Jin Pro Network, trong khuôn khổ chương trình, một chuỗi sự kiện thiết thực sẽ được triển khai, bao gồm hội thảo chia sẻ kinh nghiệm kết nối và sử dụng nền tảng số trong quảng bá nông sản, kết nối vận chuyển; cùng các buổi đào tạo trực tiếp cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất. Điểm nhấn nổi bật của chương trình là sự kiện livestream bán hàng và quảng bá vải thiều tại Thôn Muối, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn có sự tham gia của các KOL, KOC cùng đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất địa phương. Đây không chỉ là cơ hội để tăng cường tương tác trực tiếp giữa người bán và người tiêu dùng mà còn góp phần thúc đẩy xây dựng thương hiệu nông sản Bắc Giang trên môi trường số.
Đại diện sàn Bưu điện tỉnh Bắc Giang là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics và chuyển phát nhanh tại tỉnh Bắc Giang, chúng tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc đưa nông sản tươi ngon, đặc biệt là đặc sản vải thiều niềm tự hào của nông nghiệp Việt Nam đến tay người tiêu dùng trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo chất lượng tốt nhất và tối ưu chi phí dựa trên mạng lưới Logistics rộng khắp cả nước, chúng tôi đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ từ việc tăng cường mạng lưới vận chuyển với các bưu cục và kho trên địa bàn tỉnh, ứng dụng công nghệ theo dõi hành trình, đến việc phối hợp chặt chẽ với các hợp tác xã, nhà vườn và địa phương. Các tuyến vận chuyển được thiết kế tối ưu, được bố trí linh hoạt tại các vùng trọng điểm, nhằm giữ cho trái vải luôn tươi ngon từ vườn đến người nhận.
Ông Nguyễn Văn Định – Hợp tác xã Phúc thành Lục Ngạn cho biết chúng tôi những người con của Lục Ngạn như đã được lập trình sẵn từ trong máu là luôn cố gắng hết sức vào mỗi vụ vải thiều để có thể đưa loại nông sản này tiêu thụ một cách thuận lợi cả ở trong nước và xuất khẩu. Việc quan trọng là HTX không chỉ đảm bảo được chất lượng quả vải mà còn hoàn thiện các yêu cầu về thu hoạch, đóng gói, vận chuyển… theo tiêu chí của doanh nghiệp Trung Quốc…
Tại hội nghị có rất nhiều ý kiến tham gia, các đại biểu thảo luận, thống nhất thực hiện một số nội dung của ban chỉ đạo XTTT vải thiều có thể thấy rằng khi các HTX chủ động liên kết, ngành chức năng vào cuộc quyết liệt, và địa phương có tầm nhìn chiến lược thì nông sản Việt hoàn toàn có thể vươn ra thế giới một cách bài bản và bền vững. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc chuẩn bị kỹ lưỡng từ sản xuất đến thị trường không còn là lựa chọn, mà là con đường bắt buộc nếu muốn ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ, có giá trị và có thương hiệu.
Ngô Thảo – Trung tâm KC&XTTM Bắc Giang – Tổng hợp