Hình ảnh gian hàng doanh nghiệp, HTX tỉnh Bắc Ninh tham gia)
Sự kiện nhằm thúc đẩy hoạt động giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ, hỗ trợ các chủ thể OCOP tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ, kích cầu sử dụng sản phẩm, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nông thôn bền vững. Hội nghị đồng thời là hoạt động thiết thực hưởng ứng và chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2025, góp phần tăng cường liên kết vùng và hợp tác phát triển thương mại bền vững.
Với sự tham gia của 89 doanh nghiệp và hợp tác xã đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước, cùng 14 hệ thống phân phối trong và ngoài nước. Hơn 300 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao được trưng bày, giới thiệu tại sự kiện, bao gồm các nhóm ngành hàng đa dạng như: nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, mỹ phẩm thiên nhiên, đồ uống và dược liệu. Hoạt động trưng bày và kết nối giao thương đã mang đến bức tranh sôi động, nhiều cơ hội hợp tác giữa các địa phương và doanh nghiệp, góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo trong phát triển thương mại địa phương.
Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức bố trí khu gian hàng trưng bày, quảng bá và giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện để các địa phương, doanh nghiệp và hợp tác xã gặp gỡ, trao đổi, kết nối giao thương. Nhiều hoạt động ký kết hợp tác, kết nối giao thương B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) được tổ chức ngay tại sự kiện, mở rộng cơ hội hợp tác thực chất và tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm sau hội nghị. Cách làm này không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã – bao bì, thúc đẩy tư duy kinh doanh hiện đại, mà còn tạo hiệu ứng truyền thông tích cực, lan tỏa phong trào tiêu dùng hàng Việt chất lượng cao. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và hệ thống phân phối cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm, tiêu chí lựa chọn sản phẩm khi tham gia chuỗi cung ứng hiện đại; trong đó, nhiều ý kiến nhấn mạnh doanh nghiệp và hợp tác xã cần chú trọng đầu tư vào mẫu mã, tiêu chuẩn quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc và hóa đơn chứng từ để đáp ứng yêu cầu của các hệ thống phân phối lớn.
Tham gia sự kiện, Sở Công Thương Bắc Ninh hỗ trợ cho HTX bánh quế Ông Phú 01 gian hàng trưng bày giới thiệu và bán các sản phẩm đặc trưng, chủ lực và sản phẩm OCOP của tỉnh: Mỳ gạo, bánh quế các loại, chè lam, dầu lạc, tương Liên Chung…. Đây là hoạt động thiết thực nhằm quảng bá thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm Bắc Ninh với hệ thống phân phối, người tiêu dùng tại Huế và các tỉnh, thành phố khác. Qua đó, góp phần mở rộng thị trường, xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ ổn định cho sản phẩm nông sản chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Ninh trên địa bàn thành phố Huế.
Hội nghị kết nối cung – cầu giữa thành phố Huế và các tỉnh, thành năm 2025 không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu sản phẩm, mà còn hướng tới xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất – chế biến – phân phối – tiêu dùng. Sự kiện nhấn mạnh yêu cầu đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, truy xuất nguồn gốc và chứng nhận chất lượng để mở rộng xuất khẩu, đồng thời thúc đẩy liên kết vùng, chia sẻ dữ liệu và thông tin thị trường, hợp tác phát triển hạ tầng logistics, nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng nông sản.
Việc tham gia chương trình cũng là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp Bắc Ninh và các địa phương quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm nông sản Việt Nam đến với người tiêu dùng và du khách trong nước, quốc tế, góp phần lan tỏa hình ảnh hàng Việt Nam chất lượng cao – uy tín – hội nhập.
HOÀNG THỊ DUYÊN – TTPTCT